Trầm Hương Là Gì

Trầm Hương Là Gì


Trầm hương là gì? 

Trầm hương là một dạng tinh dầu trong gỗ cây dó có chứa rất nhiều nhựa thơm có những công dụng tuyệt hảo đối với sức khỏe con người. Đặc điểm nổi bật là có mùi hương thơm đặc biệt khi đốt, lan tỏa mùi hương rất xa và có khả năng lưu hương rất lâu được gọi là trầm hương.

Trầm hương và kỳ nam ( hay gọi tắt là trầm kỳ) là một loại lâm đặc sản có giá trị kinh tế lớn nhất còn được ví như là "Linh khí của trời đất". Trầm hương và kỳ nam là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm sinh ra từ thân cây dó bầu mọc hoang trong những cánh rừng già Trung bộ Việt Nam và các nước trên Thế Giới.
Trầm hương tự nhiên

Cây dó có 2 loại: Dó bầu (tên tiếng anh Aquilaria agallocha) và dó gạch(Aquilaria Malaccensis). Dó gạch cũng cho trầm nhưng mùi thơm nồng hắc, có vị tanh và giá trị thấp. Chỉ có dó bầu mới cho ta trầm tốt và kỳ nam.Không phải bất kì cây dó bầu nào cũng tạo thành trầm hương.

Cho đến nay, vẫn chưa có tài liệu nào làm sáng tỏ một cách rốt ráo cơ chế hình thành Trầm Hương trong cây dó bầu.Về nguyên nhân tạo trầm hương của cây dó, có nhiều giả thuyết khác nhau như: trong quá trình sinh trưởng của cây dó, có những tác động nào đó, gây ra những “tổn thương và nhiễm bệnh”, lâu ngày cây tích tụ một chất dạng nhựa (dầu), rồi lan dần ra, làm biến đổi các phân tử gỗ, tạo nên nhiều màu sắc khác nhau như: đen, nâu, chàm, xám, … , nhiều tính chất cứng, mềm, dẻo, dòn …, nhiều mùi vị khác nhau :đắng, cay, chua, ngọt, … , nhiều hình dáng như tròn, xoắn, nhọn, dài, … , ở nhiều vị trí trên cây dó như thân, cành,rễ.


Đó chính là trầm hương, có tên tiếng anh là Agarwood hay Eaglewood.

Trầm hương có bao nhiêu hạng mỗi hạng chia thành bao nhiêu loại ? 

Trầm hương chia làm ba hạng mỗi hạng có những loại như sau:

– Hạng nhất là kỳ nam : Loại này cao cấp nhất, có nhiều dầu nhẹ mền, dẻo có đủ vị chua, cay, đắng, ngọt. Có mùi hương tự nhiên khi đốt mùi hương thơm rất đặc biệt, được chia thành 4 loại:

+ Bạch kỳ : Màu trắng ngà, xám bạc vô cùng quý hiếm, ít khi xuất hiện,có giá cao nhất.

+ Thanh kỳ: Màu xanh xám, ánh lục , rất quý hiếm, đắt giá sau Bạch kỳ.

+ Huỳnh kỳ: Màu vàng sẩm, vàng nâu, quý hiếm và đắt giá sau Thanh kỳ.

+ Hắc kỳ: Màu đen chàm, hắc ín , quý và đắc giá sau Huỳnh kỳ.

Trầm hương tự nhiên

– Hạng hai là Trầm: Trầm hương ít dầu hơn, nặng vị đắng, hầu hết khi đốt mới tỏa ra mùi thơm, khói màu trắng bay quay rồi tan ngay. Chia thành 4 loại:

+ Trầm mắc kiến, có lỗ có hang do kiến đục trước khi cây có trầm.

+ Trầm rễ, được hình thành ở rễ cây dó bầu.

+Trầm mắc tử, được hình thành trên nhánh cây dó bầu.

+ Trầm tóc ở thân cây dó (Trầm tóc có nhiều nhất).

– Hạng ba là tóc:

Phần lớn tóc có mức nhiễm dầu ít hơn trầm, chủ yếu là từ bên ngòai. Có khoảng vài chục loại tốc, với các tên gọi như: Tóc kiến, đá, cá ngừ, hương, lọn, dây, đỉa… Tuy nhiên, ngoài nhóm tóc bông có thể xếp các dạng tốc thành 4 nhóm như sau:

+ Tóc đỉa, là nhóm tóc có mức độ nhiễm dầu nhiều trong các thớ gỗ, dạng nhỏ, cỡ ngón tay, đầu đũa con.

+ Tóc dây, là nhóm tóc có mức độ nhiễm dầu xen, tạo nhiều vòng giữa các thớ gỗ, thường có dạng tròn, dài, dáng rễ cây.

+ Tóc hương, là nhóm tóc có mức độ nhiễm dầu dạng mảnh, mùi thơm nổi trội hơn các lọai tóc khác.

+ Tóc pi, là nhóm tóc có mức độ nhiễm dầu mỏng, bao quanh bên ngoài các thớ gỗ theo dạng hình tháp, hình ống lớn.

CÔNG DỤNG CỦA TRẦM HƯƠNG:

Trầm hương không chỉ là nguồn dược liệu mà còn là hương liệu làm chất định hương trong công nghiệp sản xuất cho nhiều loại mỹ phẩm cao cấp: nước hoa, xà phòng, dầu gọi đầu…, là chất khử độc khử trùng cho môi trường và là vật không thể thiếu trong các buổi lễ của nhiều tôn giáo.

Mùi thơm của trầm xông lên tại các đình, chùa, đền, miếu tượng trưng cho sự tôn kính thiên liêng.Ngoài ra, còn có tác dụng làm sạch không khí, giảm stress, giúp ngủ ngon giấc, khử mùi hôi, ẩm móc, thuốc lá. Xông nhà mới bằng trầm hương rất phổ biến, để lấy may mắn và đặc biệt để trừ tà,khử độc do sơn ở nhà mới.

Ngày xưa, hay dùng để xoa bóp, đặc biệt hiệu quả với các trường hợp đau nhức cơ, dây thần kinh, để trong xe ô tô vừa làm sạch vừa điều khí rất tốt cho sức khỏe. Đều quan trọng nhất là Trầm Hương xông lên có tác dụng điều khí, rất tốt cho sức khỏe con người. “Xông trầm hương thường xuyên không bị máu đông ở động mạch, phổi không bị nghẽn, xoang không bị viêm, không u bướu, không liệt dương liệt âm lãnh cảm.

CÁC SẢN PHẨM TỪ TRẦM HƯƠNG

* Trầm Hương là lâm sản quý nhất ở việt nam đặc biệt có giá trị kinh tế rất cao vì trầm hương có nhiều công dụng và tác dụng tuyệt hảo đối với sức khỏe con người mà không có bất kỳ cây nào có thay thế được, Không những vậy trầm hương còn làm ra các sản phẩm như :

+Nhang trầm hương: Làm sạch không khí, Giảm strees, giúp ngủ ngon giấc, khử mùi hôi và thưởng thức mùi hương thơm của trầm, với giá cả phải chăn vì được sản xuất bằng nguyên liệu trầm hương phổ biến hiện nay.

+ Vòng tay trầm hương: Mang lại sự bình an, may mắn, trừ ta, cho gia chủ với mùi hương thơm của trầm luôn bên cạnh mình.

+ Trầm miến: Xông nhà, thường người ta mua về đốt xông nhà trước khi vào nhà mới, văn phòng, khai trương nơi làm ăn mới lấy may mắn và đặc biệt để khử độc do sơn ở nhà mới. Dùng làm thuốc nam để chữa bệnh nan y điều huyết dưỡng khí.


+ Trầm cảnh ( tượng trầm hương) : chưng bày trong nhà để luôn giữ được mùi hương thơm của trầm, tượng trầm thì đeo cổ mang lại sự bình an may mắn trong làm ăn cũng như cuộc sống.

+ Tinh dầu trầm hương: Làm chất định hương trong nước hoa, và được dùng làm phòng bệnh ung thu,làm đẹp da, sáng mắt, cường dương, làm dịu vết thương do côn trùng cắn, sát khuẩn …vvv

Thông tin liên hệ:

Trầm Hương Phúc Gia

Địa 338 PHẠM VĂN ĐỒNG, P.11, Q. BÌNH THẠNH, TP. HỒ CHÍ MINH

Điện Thoại : 0946.27.4444

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook